Có nhiều nguyên nhân gây nhiễm bẩn dầu động cơ. Một trong số đó bao gồm rò rỉ từ các bề chứa dầu hoặc đường ống. Việc thải bỏ không đúng cách dầu nhớt trong thiết bị cũng là nguyên nhân phổ biến gây nhiễm bẩn dầu động cơ. Các vấn đề này có thể gây ra các sự cố và hỏng hóc bất ngờ ở thiết bị.
Việc bảo dưỡng máy móc thường xuyên và chất bôi trơn thích hợp là rất quan trọng để ngăn ngừa nhiễm bẩn dầu. Điều này bao gồm việc tuân thủ các biện pháp được khuyến nghị để lưu trữ, phân phối, lọc và theo dõi dầu động cơ.
Trong hướng dẫn ngắn gọn này, chúng ta thảo luận về các loại ô nhiễm dầu động cơ phổ biến nhất và cách giải quyết chúng.
Hậu quả của nhiễm bẩn dầu
Sự nhiễm bẩn dầu động cơ có thể làm giảm tính chất bôi trơn và bảo vệ của dầu theo thời gian. Do đó, nó rất có hại cho máy móc, gây ra sự cố cho thiết bị và thậm chí là hỏng hóc máy móc nghiêm trọng. Hậu quả là ngừng hoạt động bất ngờ, tốn kém chi phí sửa chữa máy móc và mất uy tín công ty do không đáp ứng được thời hạn.
Các loại nhiễm bẩn dầu động cơ
Nhiễm bẩn dầu có thể xảy ra bên trong hoặc bên ngoài
Nhiễm bẩn bên ngoài
Đúng như tên gọi của nó, loại nhiễm bẩn này bắt nguồn từ bên ngoài như bụi bẩn, nước và nhiễm bẩn chéo.
Điều kiện làm việc không thuận lợi
Nguy cơ nhiễm bẩn dầu tăng lên khi chất bôi trơn và thiết bị được bảo quản không đúng cách. Ví dụ, không gian có độ ẩm cao, nhiệt độ thay đổi đột ngột và bụi bẩn trong không khí có thể ảnh hưởng đến độ sạch của dầu. Đó là cách các chất gây ô nhiễm bên ngoài có thể xâm nhập vào máy móc của bạn.
Nhiễm bẩn chéo
Nhiễm bẩn chéo xảy ra khi phễu hoặc bình đựng không được vệ sinh đúng cách. Nó cũng có thể xảy ra khi người dùng quyết định thay đổi loại dầu động cơ trước khi xả bình dầu trước đó. Trong trường hợp đó, dầu phản ứng tiêu cực, tạo ra cặn bẩn có thể làm tắc máy và gây hư hỏng nghiêm trọng.
Nhiễm bẩn bên trong
Sự nhiễm bẩn dầu bên trong có thể bắt nguồn từ nhiều lí do khác nhau như sự xuống cấp bề mặt, hoạt động của động cơ hoặc sự cạn kiệt phụ gia theo thời gian. Những loại nhiễm bẩn này sinh ra trong hoạt động của máy và là không thể tránh khỏi hoàn toàn.
Tuy nhiên, bằng cách theo dõi mức độ ô nhiễm và lên lịch thay dầu thường xuyên có thể giảm thiểu sự tích tụ chất gây ô nhiễm và ngăn ngừa hư hỏng cho máy móc.
Các loại chất gây nhiễm bẩn dầu động cơ
Các loại chất gây nhiễm bẩn dầu phổ biến nhất là chất mài mòn, nước, nhiên liệu và chất làm mát.
Nhiễm bẩn do mài mòn
Các chất gây ô nhiễm này bao gồm bụi, đất và các hạt kim loại từ quá trình mài mòn động cơ. Các hạt này có thể xâm nhập vào dầu qua nhiều điểm khác nhau trong quá trình vận chuyển, lưu trữ và phân phối.
Bụi bẩn
Các hạt này xâm nhập vào động cơ do hạn chế về thiết kế của bộ lọc không khí và hệ thống thông gió.
Các hạt kim loại
Sự mài mòn thường xuyên trên động cơ dẫn đến việc tạo ra các hạt kim loại nhỏ. Chúng tích tụ trong dầu và lưu thông khắp động cơ. Khi kết hợp với các mảnh vụn và bụi bẩn trên đường, tốc độ mài mòn trở nên dữ dội hơn. Do đó, nhiều hạt kim loại mài mòn hơn được tạo ra có thể di chuyển khắp động cơ trước khi bị mắc kẹt trong bộ lọc.
Nhiễm bẩn do nước
Nước là nguyên nhân phổ biến thứ hai gây ô nhiễm dầu. Quá trình đốt cháy trong động cơ tạo ra hơi nước. Ở nhiệt độ cao, hầu hết nước vẫn ở dạng hơi và được đẩy ra ngoài qua hệ thống xả. Tuy nhiên, khi nhiệt độ động cơ giảm, ví dụ như trong quá trình khởi động ban đầu hoặc những chuyến đi ngắn trong thời tiết lạnh, hơi nước ngưng tụ trên thành xi lanh và tiếp xúc với dầu, dẫn đến hình thành cặn và ăn mòn.
Pha loãng nhiên liệu
Nhiễm bẩn nhiên liệu xảy ra khi nhiên liệu xâm nhập vào dầu, làm loãng dầu và giảm độ nhớt cũng như khả năng bảo vệ của dầu.
Trong quá trình vận hành động cơ, nhiên liệu có thể rò rỉ qua các vòng piston và trộn với dầu trong cacte. Quá trình này được gọi là pha loãng nhiên liệu. Điều này đặc biệt phổ biến ở cac động cơ sử dụng phun nhiên liệu trực tiếp.
Pha loãng nhiên liệu có thể làm giảm độ nhớt của dầu, ảnh hưởng đến màng dầu và tăng mức tiêu thụ dầu. Nó cũng dẫn đến việc tạo ra cặn gây hại cho động cơ và đòi hỏi phải thay dầu thường xuyên hơn.
Mặc dù tất cả các loại dầu động cơ cuối cùng sẽ bị nhiễm bẩn và cần được thay thế, việc sử dụng dầu tổng hợp chất lượng cao là cần thiết. Dầu động cơ tổng hợp của ANT Yoko (như ANT Yoko Ultra Racing) cung cấp khả năng bảo vệ vượt trội trong thời gian dài hơn nhờ dầu gốc chất lượng cao và các thành phần bổ sung.
Nhiễm bẩn chất làm mát
Nhiễm bẩn chất làm mát, thường do miếng đệm đầu xi lanh bị thổi, có thể làm giảm độ nhớt của dầu và biến dầu thành bùn, gây hư hỏng các bộ phận của động cơ. Nó thường phản ánh các vấn đề khác nghiêm trọng hơn của động cơ cần được giải quyết càng sớm càng tốt.
Ngăn ngừa nhiễm bẩn dầu
Ngăn ngừa nhiễm bẩn dầu là một quá trình nhiều mặt bao gồm việc lưu trữ, phân phối, lọc và theo dõi dầu đúng cách. Mặc dù sử dụng chất bôi trơn chất lượng cao chống nhiễm bẩn là một cách tiếp cận, nhưng đó không phải là giải pháp duy nhất. Vì vậy chúng ta phải phân tích chất bôi trơn thường xuyên.
Phân tích dầu định kỳ là một khía cạnh quan trọng của chương trình quản lý bôi trơn. Nó cho phép bạn xác định chất gây ô nhiễm và thực hiện các thay đổi cần thiết cho kế hoạch. Điều này bao gồm việc gửi mẫu đến phòng thí nghiệm để thu thập dữ liệu về ô nhiễm dầu.
Kết thúc
Có nhiều nguyên nhân gây nhiễm bẩn dầu động cơ, từ bên trong đến bên ngoài. Nhiễm bẩn do mài mòn, nước, nhiên liệu và chất làm mát chỉ là một số loại. Chúng có thể gây hư hỏng nghiêm trọng cho thiết bị và hỏng hóc, dẫn đến thời gian ngừng hoạt động bất ngờ và tăng chi phí sửa chữa.
Một trong những cách hiệu quả nhất để giảm thiểu và ngăn ngừa nhiễm bẩn dầu động cơ là bảo dưỡng chất bôi trơn thường xuyên. Luôn chọn sản phẩm chất lượng cao, được thiết kế để chống nhiễm bẩn.
Bắt đầu bằng cách xem qua các loại dầu động cơ tổng hợp và dầu khoáng cao cấp của ANT Yoko. Bạn có thể tham khảo về sản phẩm qua fanpage của chúng tôi hoặc liên hệ với nhà phân phối ANT Yoko tại địa phương.