Chăm sóc xe của bạn cho thời tiết nóng ?

Do biến đổi khí hậu toàn cầu nên nhiệt độ nóng lên theo từng năm. Và cũng giống như chúng ta cảm nhận được cái nóng âm ỉ này, ô tô của chúng ta cũng phải vật lộn dưới cái nắng gay gắt. Vào mùa hè, việc đối mặt với các vấn đề sau là điều rất bình thường:

    • Động cơ quá nóng
    • Áp lực cho lốp xe cao
    • Tuổi thọ ắc quy giảm
    • Các vấn đề về điều hòa

May mắn thay, có nhiều điều chúng ta có thể cứu những chiếc xe bốn bánh yêu quý của mình khỏi bị hư hại trong những thời điểm nắng nóng của năm. Một số giải pháp rất đơn giản, như đỗ xe trong bóng râm, tránh lái xe vào những thời điểm nóng nhất trong ngày và đầu tư vào tấm phủ xe. Các giải pháp khác yêu cầu chăm sóc và bảo trì nhiều hơn một chút. Nhưng dù bạn chọn giải pháp nào, chắc chắn xe của bạn sẽ xử lý nhiệt tốt hơn trước rất nhiều.

Dưới đây là những lời khuyên hàng đầu từ ANT Yoko về cách chăm sóc xe của bạn trước nhiệt độ nóng bức và đảm bảo sức khỏe cho chuyến đi của bạn trong suốt mùa hè.

Kiểm tra dầu động cơ của bạn

Nếu chúng ta tưởng tượng ô tô của mình hoạt động như những sinh vật thì dầu động cơ chính là máu giúp mọi thứ vận hành trơn tru. Sự thay đổi nhiệt độ ảnh hưởng rất nhiều đến độ nhớt của dầu động cơ như mức độ dễ dàng chảy của dầu qua hệ thống và độ dày hay mỏng của dầu.

Ở nhiệt độ thấp, dầu động cơ cũ sẽ đặc lại khiến các bộ phận động cơ không được bôi trơn đầy đủ. Trong thời tiết nóng, lượng dầu này sẽ loãng ra và không đảm bảo được độ dày của lớp bảo vệ các bộ phận động cơ. Hiện nay, ANT Yoko có những sản phẩm dầu nhớt đa cấp với khả năng bảo vệ động cơ tối ưu khi nhiệt độ thay đổi. Ở nhiệt độ thấp, loại dầu này loãng hơn và ở nhiệt độ cao nó trở nên đặc hơn, do đó luôn đảm bảo bôi trơn thích hợp.

 

Để chuẩn bị cho chiếc xe của bạn thích ứng với thời tiết nắng nóng, hãy kiểm tra xem xe của bạn cần loại dầu nào. Dựa vào tiêu chuẩn SAE của dầu động cơ để đưa ra lựa chọn hợp lý. Ví dụ: chúng ta hãy xem xét dầu động cơ ANT Yoko Pro Max 5W-30, đầy là loại dầu đa cấp thượng hạng có khả năng bảo vệ quanh năm. 5W trong tên cho chúng ta biết ở khoảng nhiệt độ là -25  thì dầu hoạt động bình thường, đây là một thông số để xác định điểm đông của dầu nhớt ở thời tiết lạnh (W là viết tắt của từ Winter – mùa đông). Tuy nhiên chỉ số này không mang nhiều ý nghĩa tại Việt Nam do đặc thù khí hậu nhiệt đới, nhiệt độ trung bình năm cao. Trong khi đó, con số 30 cho biết độ nhớt của dầu ở nhiệt độ vận hành bình thường của xe là 100 . Do đó, loại dầu đặc biệt này thích hợp để sử dụng quanh năm ở hầu hết các khu vực.

Kiểm tra mức chất làm mát

Sự cố hệ thống làm mát là một trong những lý do phổ biến nhất khiến mọi người có thể bị mắc kẹt bên đường vào mùa hè. Đúng như tên gọi, nước làm mát ô tô giữ cho xe của bạn ở nhiệt độ thích hợp và ngăn ngừa quá nhiệt.

Hầu hết các chất làm mát đều chứa hai thành phần – nước và chất chống đông. Chất chống đông giúp nước làm mát không bị đóng băng vào mùa đông cũng như không bị sôi vào mùa hè. Nó chứa chất hóa học làm giảm điểm đóng băng và cũng làm tăng điểm sôi, giữ cho xe của bạn an toàn không bị quá nóng. Ngoài ra, ANT Yoko còn bổ sung thêm một số chất phụ gia vào hỗn hợp nước làm mát để chống gỉ, chống ăn mòn động cơ.

Đương nhiên, nếu ô tô của bạn không có đủ chất làm mát, nó có thể quá nóng ở nhiệt độ cao và làm hỏng động cơ. Vì vậy, khi chuẩn bị cho mùa hè, hãy kiểm tra mức chất làm mát. Có thể dễ dàng tìm thấy bình chứa nước làm mát dưới nắp ca-bin của ô tô, mở nó ra và kiểm tra mức nước. Nếu chúng ở dưới mức chuẩn, hãy đổ đầy nước làm mát ô tô thích hợp và sẵn sàng lái xe.

Kiểm tra lốp và áp suất lốp

Lốp xe cần được chăm sóc nhiều bất kể mùa nào, nhưng đi từ thời tiết lạnh sang nóng là cơ hội tốt nhất để đảm bảo bánh xe của bạn luôn ở tình trạng tốt. Nếu ô tô của bạn sử dụng lốp mùa đông, bạn luôn cần phải đổi chúng lấy lốp mùa hè hoặc ít nhất là lốp cả mùa. Loại lốp này cứng hơn và có thể đi trên đường nhựa nóng tốt hơn nhiều so với lốp mùa đông. Ngoài ra, khi thay lốp hãy nhớ đảo lốp (đổi lốp trước và lốp sau). Đây là một kỹ thuật cổ điển giúp giảm hao mòn lốp, cải thiện mức tiêu thụ xăng và tăng hiệu suất cho ô tô của bạn trong thời tiết ấm áp.

Ngoài ra, hãy đảm bảo lốp xe của bạn luôn được bơm đầy không khí. Khi nhiệt độ quá cao, lốp xe của bạn có thể mất nhiều áp suất hơn bình thường, điều này có thể gây nổ lốp và tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn. May mắn thay, điều này có thể tránh được bằng cách kiểm soát áp suất thường xuyên khi thời tiết nắng nóng. Mỗi loại ô tô đều có mức áp suất tối ưu, mức áp suất này có thể được kiểm tra trong sách hướng dẫn sử dụng hoặc trên nhãn cạnh cửa tài xế. Để kiểm tra áp suất, hãy sử dụng máy đo áp suất lốp hoặc đến gara, trạm xăng và sử dụng máy cấp khí. Nếu bạn nhận thấy áp suất thấp, hãy thêm một ít không khí cho đến khi thước đo đạt mức bạn mong muốn.

Bên cạnh áp suất, việc kiểm tra độ sâu gai lốp cũng cần thiết. Khi thời tiết nóng bức, mặt lốp mòn nhanh hơn, vì vậy việc đo mặt lốp của bạn là điều cần thiết. Ở châu Âu, độ sâu gai lốp được pháp luật cho phép tối thiểu là 1,6mm. Tuy nhiên, hầu hết các chuyên gia và nhà sản xuất đều khuyên bạn nên thay lốp khi gai lốp đạt 2mm. Độ sâu tối ưu là 3mm trở lên (4mm đối với lốp mùa đông). Để kiểm tra độ sâu, hãy sử dụng máy đo đặc biệt hoặc thử kiểm tra bằng mắt. Trong một số trường hợp, lốp xe có các điểm nổi lên ở đáy mặt lốp và nếu chúng ngang bằng với bề mặt lốp, điều đó có nghĩa là bạn cần bắt đầu xem xét lốp mới.

Kiểm tra ắc quy

Cũng giống như bất kỳ loại ắc quy nào khác, ắc quy ô tô không nên ở nhiệt độ quá cao. Việc khởi động ô tô của bạn có thể dễ dàng hơn khi trời nóng, nhưng điều đó không có nghĩa là ắc quy cũng như vậy. Ở nhiệt độ cao, ắc quy có thể thoát khí nhiều hơn bình thường, ăn mòn các cực và làm cạn kiệt chất điện phân. Thông thường, điều này có thể gây ra lỗi ắc quy sớm.

Nếu bạn để ô tô của mình tiếp xúc với nhiệt độ quá cao (hoặc nếu ắc quy của bạn đã cũ hơn vài năm), hãy nhớ kiểm tra ắc quy. Hãy thay thế nếu điện áp dưới mức bình thường hoặc nếu vỏ ắc quy bị biến dạng hoặc phồng lên. Hãy tìm những dấu hiệu bất thường trên vỏ cũng như các dấu hiệu ăn mòn, rò rỉ nếu bạn không thể kiểm tra ắc quy bằng cách nào khác.

Bạn có thể làm sạch các chỗ rò rỉ bằng nước cất, nhưng tốt hơn hết bạn nên gặp chuyên gia và kiểm tra ắc quy. Điều này sẽ cho bạn biết liệu nó còn ở tình trạng tốt hay không. Nếu không, bạn có thể gặp khó khăn khi khởi động xe hoặc thậm chí khiến xe bị hỏng hoàn toàn.

Bảo trì máy điều hòa không khí

Đôi khi, nội thất ô tô của chúng ta nóng đến mức gần như không thể lái xe nếu không có điều hòa. Tuy nhiên, trước khi chúng ta sử dụng bộ điều khiển AC, điều quan trọng là phải đảm bảo hệ thống làm mát ở tình trạng tốt để mang lại cảm giác thoải mái. Rất khó để tự mình kiểm tra tình trạng máy điều hòa, hãy đến gara để đánh giá máy điều hòa của bạn và đảm bảo rằng xe của bạn mát mẻ suốt mùa hè dài.

Máy điều hòa của bạn cũng có thể cần được tái nạp. Quá trình này bao gồm việc loại bỏ khí cũ và bổ sung chất làm lạnh mới. Theo thời gian, khí làm mát này có thể thoát ra ngoài và khiến máy điều hòa của bạn hoạt động kém hiệu quả hơn, nhưng việc nạp lại khí nhanh chóng và giá cả phải chăng sẽ khôi phục nó về tình trạng trước đó.

Thay bộ lọc không khí

Trong mùa đông và thời gian còn lại trong năm, bộ lọc của bạn sẽ chứa đầy bụi và mảnh vụn, ngăn không khí sạch đi vào động cơ và cabin. Tất nhiên, điều này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến động cơ, mức tiêu thụ nhiên liệu và sức khỏe của chính bạn. Người lái xe nên thay bộ lọc 12 tháng một lần hoặc 20.000km, thậm chí thường xuyên hơn trong điều kiện thời tiết nóng.

Với nhiệt độ nóng đi kèm với độ ẩm cao hơn, không khí ẩm có thể đẩy nhanh quá trình bộ lọc bị tắt, vì vậy nếu bạn sống ở nơi có độ ẩm cao hoặc đang lên kế hoạch cho chuyến đi đến địa điểm đó, hãy đảm bảo thay bộ lọc.

Việc sử dụng điều hòa nhiều hơn cũng có thể khiến bộ lọc của bạn cần thay sớm. Điều hòa hút không khí nóng từ bên ngoài vào, đẩy qua bộ lọc để làm mát rồi đua vào cabin. Quá trình này có thể gây tắc nghẽn, vì vậy nếu bạn nhận thấy máy điều hòa không khí của mình không hoạt động hiệu quả như trước thì bộ lọc không khí có thể là nguyên nhân.

May mắn thay, việc thay đổi bộ lọc rất dễ dàng và nhanh chóng, thậm chí bạn có thể tự mình thực hiện. Cả bộ lọc không khí động cơ và bộ lọc không khí trong cabin đều có thể được thay thế trong vòng chưa đầy 10 phút, chỉ cần nghiên cứu một số hướng dẫn và vị trí đặt bộ lọc trong xe của bạn.

Tóm lại, chúng ta cần chuẩn bị cho phương tiện tất cả những khuyến nghị ở trên, điều này đặc biệt quan trọng nếu bạn đang chuẩn bị cho một chuyến đi vào mùa hè vì nếu xe của bạn bị hỏng giữa đường có thể phá hỏng kế hoạch của bạn. Bên cạnh đó, bạn cần phải luôn có nước làm mát, nước rửa kính chắn gió và dầu động cơ chất lượng. Bạn có thể tìm thấy tất cả những sản phẩm này tại ANT Yoko và luôn an toàn trên đường đi bất kể mùa nào. Dầu động cơ, nước làm mát và nước rửa kính là những chất lỏng thực sự cần thiết cho bất kỳ chuyến đi nào, đặc biệt là ở nhiệt độ khắc nghiệt. Tận hưởng mùa hè cùng ANT Yoko!

Shop
Sidebar
0 Cart